Để trái tim lại Stockholm – thành phố trên biển xinh đẹp

863
Stockholm
Stockholm

Theo tiếng Thụy Điển cổ thì Stockholm có nghĩa là ‘khu phố ở giữa những chiếc cầu’ vì nơi đây được thành lập vào thế kỷ thứ 13 trên 14 hòn đảo riêng biệt của vùng biển Baltic. Nhưng tại sao lại là thành phố trên biển thì hãy cùng Vé máy bay rẻ tham quan nhé.

Stockholm – thành phố trên biển

Stockholm được thành lập từ giữa thế kỷ thứ 13, nằm trên bờ biển Đông Thụy Điển (vùng Scandinavi) bao gồm 14 đảo nhỏ kết nối với nhau bởi 50 chiếc cầu trong 1 quần đảo gồm 24.000 hòn đảo giữa hồ Malaren và biển Baltic.

Stockholm thành phố trên biển với rất nhiều cây cầu
Stockholm thành phố trên biển với rất nhiều cây cầu

Hơn 30% thủ đô là kênh đào, gần 40% là không gian xanh với công viên và cây cỏ. Stockholm có khí hậu trong lành hơn bất cứ thủ đô nào của thế giới. Nếu Venice là thành phố trên mặt biển thì Stockholm là thành phố trên các hòn đảo trên biển. Phà, thuyền, cano là những phương tiện vận chuyển phổ biến ở đây bên cạnh xe bus, xe điện ngầm.

Quần đảo Stockholm bao quanh thủ đô với 24.000 đảo nhỏ, trải dài hơn 80km, chỉ có khoảng hơn 1.000 đảo là có người ở. Đa phần là hoang sơ tự nhiên, phù hợp với sở thích cắm trại cuối tuần của người dân Thụy Điển. Thụy Điển là một trong những nước có rừng nhiều nhất thế giới. Họ có một diện tích gấp rưỡi Việt Nam nhưng dân số chỉ bằng 12% . Khác với nhiều nước, rừng Thụy Điển dù là sở hữu nhà nước hay tư nhân đều phải chia sẻ lợi ích với cộng đồng. Người dân có thể vào bất cứ khu rừng nào để hái dâu, hái nấm.

Những nơi tham quan ở Stockholm

Không hổ danh là “Một trong những thành phố đẹp nhất thế giới”, Stockholm có quá nhiều chỗ để đi, quá nhiều nơi để ngắm, quá nhiều điểm để mua… Lắm lúc, làm bối rối, dùng dằng, tiếc nuối bởi không đủ thời gian.

Phố cổ Gamla Stan

Khác với những dãy phố sầm uất, du khách có thể tận hưởng sự thanh bình khi bước chân vào khu phố cổ Gamla Stan. Nơi này được ví như “bảo tàng ngoài trời khổng lồ”. Ấn tượng nổi bật nhất của khu phố chính là những công trình kiến trúc có tuổi đời hàng trăm năm được xây dựng theo phong cách Ý.

Phố cổ Gamla Stan đầy màu sắc
Phố cổ Gamla Stan đầy màu sắc

Khu phố Gamla Stan ấn tượng với màu gạch đỏ. Gạch được để thô, không tô vẽ đã tạo nên một vẻ đẹp sặc sỡ cho đường phố nơi đây. Gamla Stan cũng là nơi diễn ra những sự kiện mang tính lịch sử của Thụy Điển và là nơi tổ chức những lễ cưới trọng đại của hoàng gia.

Bảo tàng Vasa

Có lẽ đây là bảo tàng nên đến nhất trong hơn 70 bảo tàng ở Stockholm. Bảo tàng trưng bày con tàu chiến Vasa, con tàu cổ bị chìm ngay khi vừa hạ thủy năm 1682. Đây là tàu chiến hiện đại nhất vào đầu thế kỷ 17 với 64 cổ đại pháo, dài 60m, cao 40m. Sau 333 năm ngủ yên trong biển sâu 30m, ngày 24.4.1961 tàu được trục vớt gần như nguyên vẹn, kể cả những di vật hàng hải. Phải mất gần 20 năm phục chế vất vả “con tàu ma quỷ” mới trở lại dáng vẻ ngày xưa. Có thể gọi đó là kỳ công, khi khôi phục lại nguyên mẫu con tàu này. Những cánh buồm sừng sững, những nét chạm khắc tinh xảo về các vị thần Hy Lạp, các chiến binh La Mã đã trở lại nguyên mẫu.

Cung điện hoàng gia

Được xây dựng từ những năm 1697 đến 1754, cung điện Stockholm là một trong những cung điện lớn nhất thế giới. Giờ đây vẫn đang là nơi cư ngụ của hoàng tộc Thụy Điển. Đây cũng là nơi nhiều sự kiện quan trọng được diễn ra: đón tiếp nguyên thủ hay quốc yến..

Cung điện Hoàng gia - nơi ở của Hoàng tộc Thụy Điển
Cung điện Hoàng gia – nơi ở của Hoàng tộc Thụy Điển

Thăm quan cung điện hoàng gia các bạn đã được chiêm ngưỡng rất nhiều cổ vật quý hiếm. Từ những bộ giáp sắt cổ xưa, đến những chiếc vương miện dát đầy ngọc báu.

Vui chơi và mua sắm ở thành phố mới

Chu du trên mặt nước ở thành phố Stockholm mới luôn là một thú vui tao nhã. Giữa biển Baltique và hồ Malaren, người ta đều được phép câu cá hồi và bơi lội trong vô số các vịnh biển.

Nếu bạn đã có vé máy bay đi Thụy Điển Vietnam Airlines thì cần lưu ý  điều này. Cuối tuần ở Stockholm thực sự là ngày nghỉ. Nếu bạn có chương trình gì thì nên đi vào các ngày trong tuần. Nhiều bảo tàng, khu mua sắm, nhà hàng đóng cửa vào cuối tuần, đặc biệt là Chủ nhật.

Thả hồn trên sông là niềm yêu thích của nhiều du khách
Thả hồn trên sông là niềm yêu thích của nhiều du khách

Nếu bạn có thời gian để đi xa thăm thành cổ Vaxholm, công viên Eskilstuna. Nơi có nhiều con thú lạ như hổ trắng, sếu đầu đỏ…

Mua sắm ở Stockholm thì đắt đỏ vì thuế cao. Bù lại, người Thụy Điển rất giỏi về thiết kế.  Nên nếu bạn thích mua đồ trang trí trong nhà, quần áo thời trang kiểu “smart casual” thì rất phù hợp.

Tuy nhiên đừng cố thử các loại thức ăn kiểu truyền thống Viking vì giá hơi đắt và lạ lùng kiểu như là khúc móng giò vĩ đại hay tảng thịt tuần lộc.

Để trái tim lại Stockholm – thành phố trên biển xinh đẹp
4.2 (83.08%) 13 votes